Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về các vấn đề quy hoạch phát triển giao thông của các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng kiến nghị với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về 13 dự án của tỉnh cần giải ngân vốn và cần đầu tư trong nguồn vốn trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025.
Đáng chú ý là các dự án về giao thông như giải ngân cho khối lượng hoàn thành và trả vốn ứng cho tuyến Quốc lộ 19 mới; đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ 19B, 19C đoạn qua tỉnh bình Định; dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Bình Định; cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (Gia Lai); 2 đoạn chưa đầu tư thuộc tuyến đường ven biển dọc theo phía Đông tỉnh Bình Định…
Trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Hồ Quốc Dũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét về dự án Đập dâng Phú Phong, đầu tư Cảng cá và Khu neo đậu Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn.
Về phát triển đô thị, tỉnh Bình Định đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng phê duyệt dự án “Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng tới tăng trưởng xanh và thích ứng biến đổi khí hậu thị xã Hoài Nhơn…
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, tỉnh Bình Định đã có những bước phát triển mới với những chiến lược được hoạch định cụ thể, rõ ràng. Điều này thể hiện năng động, sáng tạo và quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong giai đoạn vừa qua. Hiện tại, Quy Nhơn, Bình Định đang là hiện tượng của cả nước, là điểm đến nổi trội. Bình Định đang có một tầm vóc mới và đang hội tụ rất nhiều thế mạnh để phát triển.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Bình Định cũng thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công rất hiệu quả với tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 42% và 66% vốn ODA, là tỉ lệ cao nhất cả nước. Trung bình cả nước hiện nay, lần lượt các chỉ số này là khoảng 33% và 12%.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng bày tỏ sự ủng hộ với các kiến nghị của tỉnh Bình Định trong việc tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; hoàn chỉnh tuyến đường ven biển để mở ra không gian mới, những cơ hội đầu tư mới. Riêng tuyến cao tốc Bắc – Nam (đoạn Quảng Ngãi – Bình Định) sẽ được đầu tư.
Về các dự án giao thông còn lại, tỉnh Bình Định nên chọn ra những dự án theo thứ tự ưu tiên để được cân đối vốn đầu tư sớm với những dự án có tác động sớm.
Phần các dự án đề xuất sử dụng các nguồn vốn ODA, tỉnh cần xem xét dự án nào thật sự cần thiết cho sự phát triển của tỉnh mới sử dụng nguồn vốn vay này. Bởi vì vốn vay ODA hiện nay không còn được nhận ưu đãi như trước kia, mà phải trả lãi suất.