Tỉnh Bình Định đang đề nghị Trung ương quan tâm, hỗ trợ kinh phí để xây dựng cầu Thị Nại 2 điểm nhấn Khu kinh tế Nhơn Hội với tổng mức đầu tư khoảng 1.888 tỉ đồng.
Mới đây, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng nêu 13 kiến nghị đến Bộ KH-ĐT liên quan đến 13 dự án trong các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, thủy sản và các dự án ODA hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, đề nghị Trung ương quan tâm, xem xét hỗ trợ kinh phí trong giai đoạn 2021 – 2025 để đầu tư dự án Cầu Thị Nại 2 bắc qua đầm Thị Nại (ở TP.Quy Nhơn, Bình Định).
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng kiến nghị Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cầu Thị Nại 2
Dự án được tỉnh Bình Định đưa vào kế hoạch chuẩn bị đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương năm 2020. Xây dựng cầu Thị Nại 2 có vai trò quan trọng, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối Khu kinh tế Nhơn Hội, khai thác hiệu quả tiềm năng dịch vụ, du lịch phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Định.
Cầu Thị Nại 1 (còn gọi là cầu Nhơn Hội)
Theo ông Dũng, trong giai đoạn tới, tỉnh Bình Định ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối Khu Kinh tế Nhơn Hội với các trục giao thông chính như: xây dựng cầu Thị Nại 2 để mở rộng lưu thông giữa Khu kinh tế Nhơn Hội với TP.Quy Nhơn; Xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường ven biển để mở rộng lưu thông và tạo một tuyến hành lang ven biển kết nối giữa Khu kinh tế Nhơn Hội với các địa phương phía bắc của tỉnh; dự án đường trục Khu kinh tế nối dài sẽ hoàn thành trong năm 2020 kết nối sân bay Phù Cát với Khu kinh tế Nhơn Hội …
Đây là những điều kiện cơ bản về quy hoạch, cơ sở hạ tầng, điều kiện mặt bằng, biển tự nhiên để phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội trở thành khu đô thị du lịch ven biển mới trong giai đoạn tới.
Được biết, cầu Thị Nại 1 là công trình thuộc dự án cầu đường Quy Nhơn – Nhơn Hội kết nối TP Quy Nhơn với Khu kinh tế Nhơn Hội được khánh thành vào cuối năm 2006. Cây cầu này dài 2.477 m, rộng 14,5 m, gồm 54 nhịp, chịu xe trọng tải 30 tấn và xe bánh xích trọng tải 80 tấn. Tổng đầu tư hơn 363,6 tỷ đồng. Cầu Thị Nại 1 từng được ghi danh vào kỷ lục là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam thời điểm mới khánh thành. Tuy nhiên, cầu Thị Nại hiện tại nhỏ không đủ đáp ứng yêu cầu khi các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào Bình Định. Để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bán đảo Phương Mai thì việc đầu tư, xây dựng cầu Thị Nại 2 là điều tất yếu.